Làm thế nào để nâng cao giá trị tôm Việt Nam?

Bởi: Admin

22/06/2017

315

Đó là chủ đề chính của cuộc Đối thoại bàn tròn ngành thủy sản được Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy sản phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Chương trình Quản lý Tổng hợp vùng ven biển, Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (ICMP-GIZ) tổ chức ngày 21/6/2017 tại Cần Thơ.


Chương trình Quản lý Tổng hợp vùng ven biển, Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (ICMP-GIZ) tại Cần Thơ

 

Tôm là sản phẩm có vị trí rất quan trọng trong ngành sản xuất nông nghiệp Việt Nam với giá trị kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng năm trên 3 tỷ USD, tạo ra khoảng 2 triệu việc làm, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nghề nuôi tôm ở Việt Nam trở nên tiềm năng bậc nhất trong ngành nông nghiệp với thị trường rộng lớn, khả năng tăng năng suất và mở rộng vùng nuôi. Đặc biệt là vùng ĐBSCL, nơi hội tụ nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển vùng tập trung phát triển sản xuất và chế biến, xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Tuy nhiên, bất cập của ngành tôm hiện nay là quy mô sản xuất nhỏ, manh mún nên chưa đáp ứng được các điều kiện về năng suất và sản lượng tập trung để thúc đẩy liên kết. Hơn nữa, một “nghịch lý” vẫn xảy ra là tình trạng giá thành tôm nuôi ở Việt Nam luôn rất cao so với các nước cạnh tranh chính như Ấn Độ, Thái Lan… do chi phí đầu vào của ngành nuôi vẫn ở mức cao nên hiệu quả sản xuất kinh doanh tôm của Việt Nam giảm. Vì sao vậy? Câu hỏi đặt ra là “Làm thế nào để nâng cao giá trị của sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới?”

Đối thoại bàn tròn về thủy sản năm 2017 (ARD 2017) tập trung thảo luận về nội dung “Làm thế nào để nâng cao giá trị của tôm Việt Nam” với sự tham dự của hơn100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp sản xuất, giống, thức ăn, hiệp hội, bà con nuôi tôm tại ĐBSCL và các cơ quan quản lý trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức xã hội nghề nghiệp, là cơ hội chia sẻ để tìm ra hướng giải pháp cho việc nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của ngành tôm Việt Nam.

Tại ARD 2017, ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản khẳng định: “Chúng ta cần nhiều hơn nữa sự hợp tác của các doanh nghiệp và các đối tác quan trọng, bao gồm các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, cũng như toàn thể nông dân nuôi tôm là điều hết sức cần thiết đối với sự phát triển bền vững ngành thủy sản. Việc làm thế nào để nâng cao giá trị và tăng khả năng cạnh tranh của tôm Việt Nam là ưu tiên hàng đầu của Bộ NN&PTNT, sự tham gia của các bên sẽ giúp khai thác tối đa cơ chế minh bạch thông tin đầu vào sản xuất, tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng, thể hiện nền tảng cho sự hợp tác giữa hai khối nhà nước - tư nhân, góp phần tăng lợi nhuận bằng việc giảm chi phí đầu vào sản xuất để tối ưu hóa lợi thế cạnh tranh trên thị trường”.

Đại diện của GIZ, TS. Christian Henckes, Giám đốc Chương trình ICMP-GIZ cho rằng: “Thách thức lớn của ngành tôm Việt Nam trong thời gian tới chính là chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thị trường khác, đối mặt với rào cản kỹ thuật với việc tự do hóa thương mại và lao động trong ngành thủy sản khi Việt Nam tham gia TPP. Chính vì thế, việc các chủ thể trong ngành, bao gồm người sản xuất, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu, và đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp đầu vào như giống, thức ăn và thuốc luôn đóng vai trò quyết định chuỗi giá trị của ngành tôm. Đồng thời, việc mở rộng quy mô ngành tôm phải được thúc đẩy một cách hợp lý về mặt môi trường vì nó nằm trong các hệ sinh thái ven biển rất nhạy cảm. Hơn nữa, cần phải chú trọng hơn nữa đến khía cạnh bảo vệ bờ biển và xói mòn” .

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, đến lúc cần phải phát huy lợi thế của ngành tôm Việt Nam thông qua việc minh bạch hóa đầu vào sản xuất và tăng cường việc thực thi các biện pháp để nâng cao chất lượng giống, thức ăn là điều kiện tiên quyết để đưa ngành tôm hướng đến phát triển bền vững hơn, đặc biệt là nâng cao hiệu quả sản xuất để tối ưu hóa chi phí đầu vào, bên cạnh đó cần xây dựng thương hiệu để đảm bảo tôm Việt Nam có thể khẳng định lợi thế trên thị trường toàn cầu.

Hồng Thắm

Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài này
loading...